นิทานก่อนนอน เรื่อง ความฉลาดของเจ้าลา



นิทานก่อนนอน ความฉลาดของเจ้าลา

ความฉลาดของเจ้าลา

“เดี๋ยวแม่เล่านิทานให้ฟังดีกว่าเนอะลูก เอาเรื่องนี้เลย เรื่องความฉลาดของเจ้าลา” แม่เปิดหนังสือนิทานขึ้นเตรียมตัวอ่านนิทานให้ลูกฟัง

“ลูกจำลาคือสัตว์ชนิดหนึ่ง ที่มีลักษณะเหมือนม้า มีคนบอกว่าเจ้าลาโง่ แต่ลาที่ฉลาดก็มีนะจ๊ะ อย่างเจ้าบูบู่ที่แม่จะเล่าให้หนูฟังอยู่นี่ไง”

“เจ้าลาบูบูเดินอยู่คนเดียวท่ามกลางสายฝนที่ตกหนัก” แม่เริ่มเล่านิทาน

“ลาตัวน้อยจึงเข้าไปหลบฝนในถ้ำแห่งหนึ่ง ถ้ำแห่งนี้มีแต่สัตว์ป่าที่น่ากลัว ทั้งหมาจิ้งจอก หมี และสิงโต แต่เจ้าลาหาได้หวาดหวั่นไม่ สิงโตเห็นเจ้าลาจึงกล่าว ขึ้นว่า “หากเจ้าอยากอาศัยถ้ำแห่งนี้ เจ้าต้องสักยันต์ให้กับพวกข้า เพราะ ข้าได้ยินมาว่าเจ้าสักยันต์เก่ง ถ้าเจ้าไม่ทำเจ้าจะต้องตกเป็นอาหารของ พวกข้า” แม่ทำเสียงดๆ เหมือนกับตัวเองเป็นสิงโตเสียเอง



“เจ้าบูบู่ได้ยินดังนั้นจึงกล่าวขึ้นว่า “งั้นพวกท่านต้องเสียสละ แผ่นหนังให้กับข้า และข้าได้ยินมาว่าหนังของหมาจิ้งจอกนั้นสักยันต์ ได้ดีนักแล” สิงโตจึงให้หมาจิ้งจอกถลกหนังตัวเองออกมา หมาจิ้งจอกทำตามนั้น เจ้าลาสักยันต์ลงแผ่นหนังหมาจิ้งจอก เมื่อเสร็จจึงยื่น แผ่นหนังให้สิงโต เมื่อสิงโตเห็นว่าแผ่นหนังสวยดี จึงอยากได้เพิ่มสัก 2- 3 แผ่น

“หมาจิ้งจอกกลัวว่าตนเองจะได้ถลกหนังออกมาอีกจึงเผ่นหนี ออกจา กจากถ้ำท่ามกลางสายฝน เจ้าชูปจึงเอ่ยขึ้นว่า “หนังของหมียิ่งสวย และมีอาคมกว่าหนังหมาจิ้งจอกเสียอีกท่าน” พูดเสร็จสิงโตจึงมองไป ทางหมี ส่วนเจ้าหมีกลัวว่าจะโดนถลกหนังจึงวิ่งหนีออกจากถ้ำ โดย มีสิงโตวิ่งตามไปติดๆ เพื่อหวังจะถลกหนังหมีออกมาให้ได้ ในที่สุดเจ้าชูปผู้ฉลาด จึงรอดจากการตกเป็นเหยื่อของสัตว์ที่ดุร้าย และได้ครอบครองถ้ำแห่งนั้นแต่เพียง ผู้เดียวอย่างมีความสุข เห็นไหมลูก คนที่ฉลาดย่อมไม่ตกเป็นเหยื่อของใคร ที่สำคัญเอาตัวรอดได้เสมอ” แม่ยิ้มเมื่ออ่านนิทานเสร็จ

“นอกจากนิทานเรื่องนี้สอนให้เราฉลาดทันคนแล้ว ยังสอนให้เรารู้จักคำว่า พอด้วยล่ะลูก ถ้าเราไม่รู้จักคำว่าพอก็จะเหมือนกับเจ้าสิงโตที่อยากได้แผ่นหนังเพิ่ม จนทำให้ทั้งตัวเองและเพื่อนๆ ต้องทำฟันกัน เพราะฉะนั้นต้องรู้จักพอนะลูก หาไม่แล้วเรานั่นแหละ ต้องมาเดือดร้อนเพราะความที่ไม่รู้จักพอของเรา” แม่สอนจริยธรรมให้กับลูกในท้องวันละนิดวันละหน่อย อย่างน้อยก็ถือว่าเป็นการ เริ่มต้นที่ดี ที่คุณแม่อย่างเธอ ต้องการให้ลูกซึมซับสิ่งดีๆ ที่ได้จากการเล่านิทานของเธอ



เคล็ดลับสำหรับพ่อแม่มือใหม่

การเล่านิทานให้ลูกฟังบ่อยๆ จะทำให้เจ้าตัวเล็กมีความคิดสร้างสรรค์ เพราะเด็กๆ จะสร้างสรรจินตนาการได้ไม่รู้จบ



ประโยชน์ของนิทานก่อนนอน

นิทานก่อนนอน เหมาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ที่สามารถอ่านให้ลูกน้อยฟังได้ตั้งแต่ลูกน้อยยังอยู่ในครรภ์ จนถึงเด็กอายุ 7 ขวบ นิทานก่อนนอนนี้ ช่วยปลูกฝังสิ่งดีงามต่างๆ ในตัวเด็กๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรัก ความเอื้ออาทร ความกตัญญู ความผูกพัน มิตรภาพที่ดีต่างๆ รวมถึงคุณงามความดี ซึ่งจะช่วยให้ลูกน้อยได้เติบโตเป็นคนดี มีปัญญาไหวพริบที่ดี ทำให้เป็นที่ภาคภูมิใจของผู้ที่เป็นพ่อแม่ได้ คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ สามารถอ่านให้ลูกๆ ฟังได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์กันได้เลยจ้า เป็นประโยขน์อย่างยิ่ง




https://www.rinrinworld.com/home/ความฉลาดของเจ้าลา

ภาพประกอบจาก internet

🔻🔻ติดตามเรา🔻🔻
– Shopee: https://shopee.co.th/rinrinworld
– Facebook: https://www.facebook.com/rinrinworldshop/
– Website: https://www.rinrinworld.com/



image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF