นิทานอีสป เฮอร์คิวลิสและนักเดินทาง Hercules and the Wagoner

Last Updated on September 1, 2022



นิทานอีสป เฮอร์คิวลิสและนักเดินทาง Hercules and the Wagoner

นิทานอีสป เฮอร์คิวลิสและนักเดินทาง



กาลครั้งหนึ่ง มีนักเดินทางคนหนึ่งกำลังออกเดินทางอยู่ แท้จริงแล้วเขาเป็นชาวนา ระหว่างเดินทางได้เกิดลมพายุและฝนตกหนักมาก หลังจากหยุดลง ชาวนาได้ขับรถม้าของเขาไปตามเส้นทางที่มีแต่โคลนตมเนื่องจากฝนตก โคลนตมนั้นลึกมาจนฝูงม้าของเขาแทบจะลากรถม้าและสัมภาระต่างๆ ไม่ไหว และในที่สุดมันก็รถม้าก็หยุดนิ่ง เพราะล้อข้างหนึ่งติดหล่มจมลงไปในหล่มโคลนตมนั่นเอง

เมื่อรถม้าไม่สามารถไปต่อได้ ชาวนาได้ปีลงมาจากรถม้าลงมายืนอยู่ข้างๆ รถของเขา เขาได้มองดูล้อรถติดอยู่ในหล่มโดยที่ไม่ได้พยายามจะทำอะไรเลย หรือแม้กระทั่งไม่พยายามออกแรงสักนิดหน่อยเพื่อฉุดดึงล้อรถขึ้นมาจากหล่ม แต่สิ่งที่ชาวนาคนนั้นทำกลับเป็นการก่นด่าความอับโชคของตัวเองและตะโกนร้องเรียกเฮอร์คิวลิสให้มาช่วยเขา และทันใดนั้นเอง อย่างไม่น่าเชื่อ เฮอร์คิวลิสก็ได้ปรากฎตัวขึ้น

เฮอร์คิวลิสกล่าวว่า “เจ้าจงเอาบ่าของเจ้าสอดไว้ที่ใต้ล้อรถ และตีกระตุ้นม้าของเจ้าสิเจ้าเพื่อนเอ๋ย เจ้าคิดหรือว่าการแค่ยืนมองดูแล้วร้องบ่นคร่ำครวญเฉยๆ จะช่วยให้เจ้าเคลื่อนย้ายรถม้าของเจ้าได้ ข้าไม่ช่วยเจ้าหรอก ถ้าเจ้าไม่พยายามที่จะช่วยเหลือตัวเองเสียก่อน”

ชาวนาได้ฟังดังนั้นเขาจึงได้สอดบ่าเข้าไปที่ใต้ล้อรถ และตีกระตุ้นม้าของเขาตามที่เฮอร์คิวลิสบอก และแล้วรถม้าก็ขยับไปข้างหน้าในทันใด และในไม่ช้าชาวนาคนนั้นก็ได้ขับรถออกเดินทางไปอย่างสบายอกสบายใจ พร้อมกับบทเรียนที่ยอดเยี่ยมบทหนึ่ง

Line



Hercules and the Wagoner

A Farmer was driving his wagon along a miry country road after heavy rain. The horses could hardly drag the load through the deep mud, and at last, came to a standstill when one of the wheels sank to the hub in a rut.

The farmer climbed down from his seat and stood beside the wagon looking at it but without making the least effort to get it out of the rut. All he did was curse his bad luck and call loudly on Hercules to come to his aid. Then, it is said, Hercules really did appear, saying:

“Put your shoulder to the wheel, man, and urge on your horses. Do you think you can move the wagon by simply looking at it and whining about it? Hercules will not help unless you make some effort to help yourself.”

And when the farmer put his shoulder to the wheel and urged on the horses, the wagon moved very readily, and soon the Farmer was riding along in great content and with a good lesson learned.



คติสอนใจ นิทานอีสป เฮอร์คิวลิสและนักเดินทาง

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

Self help is the best help. Heaven helps those who help themselves.

“การช่วยเหลือที่ดีที่สุดคือการช่วยเหลือตนเอง สวรรค์จะช่วยคนที่ช่วยตนเองก่อนเสมอ”




กลับหน้ารวมนิทานอีสป

🔻🔻ติดตามเรา🔻🔻
– Shopee: https://shopee.co.th/rinrinworld
– Facebook: https://www.facebook.com/rinrinworldshop/
– Website: https://www.rinrinworld.com/



image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF